Đặc trưng của sầu riêng hột truyền thống Long Khánh mà các tín đồ nghiện sầu riêng không thể bỏ qua

Những nét đặc trưng về mùi vị và sự khác biệt hoàn toàn trên thị trường của sầu riêng hột truyền thống tại Long Khánh

Việt Nam là nước có điều kiện khá thuận lợi cho việc trồng các loại cây nhiệt đới, trong đó có cây sầu riêng. Cùng với những các giống sầu riêng truyền thống thì Ri6 là giống sầu riêng ngoại nhập khá được ưa chuộng ở nước ta, không chỉ vì chất lượng hạt lép, cơm dày mà còn cả về hương vị béo dẻo.

Cách đây 15 năm, từ sầu riêng thái hạt lép hay sầu riêng Ri6,...gọi chung là sầu riêng cao sản, giống mới là những danh từ rất xa lạ với chúng ta. Thời buổi ấy, sầu riêng truyền thống giống cũ của Việt Nam nói chung và Long Khánh nói riêng đều là hàng rụng, việc ủ chín sầu riêng bằng thuốc dường như là không có.

Tuy nhiên từ năm 2000 trở đi, khi miền tây - nơi đi đầu trong việc chuyển đổi các vườn sầu riêng truyền thống thành các giống cao sản như giống Thái Monthong, hoặc Ri 6 đã cho kết quả rất tốt về mặt hiệu quả kinh tế và chất lượng trái sầu riêng tạo thành, lúc này khu vực Long Khánh cũng bắt đầu chuyển đổi dần về cơ cấu giống sầu riêng trong vườn.
Vì sầu riêng Ri 6 và Monthong có trái có trọng lượng lớn thường gấp 3 -5 lần trong lượng trái sầu riêng truyền thống, chưa kể vì hạt lép, cơm vàng và cơm nhiều hơn hẳn sầu riêng hột nên 2 loại sầu riêng này hiện đang được trồng phổ biến tại các tỉnh miền Tây và vùng Đông Nam Bộ. 


Cây sầu riêng Ri6 mới đậu trái (tháng 5-2017)- Nông trại Bách Hợp


Trái sầu riêng thái lép Monthong có thể đạt đến 15kg, trái này chỉ 9,5kg thôi - Nông trại Bách Hợp

Điểm đặc biệt của loại sầu riêng cao sản là được thị trường Trung Quốc ưa chuộng về chất lượng và mẫu mã. Do vậy việc thông thương sầu riêng từ Việt Nam qua cửa khẩu Trung Quốc ngày càng mạnh hơn. Kéo theo việc cắt sớm sầu riêng từ 8 tuổi trở lên và kích chín bằng thuốc ép nhằm cân đối được nguồn hàng xuất Trung Quốc hàng ngày và đặc biệt là sầu riêng nhúng thuốc còn có những đặc điểm rất phù hợp để xuất khẩu sang Trung quốc như sau:

- Thời gian chín của trái sầu riêng là khoảng 3-5 ngày: thời gian này hàng đã về đến Trung Quốc theo đường bộ.
- Thời gian để sầu riêng trên quầy kệ lâu hơn hàng rụng chín tự nhiên là từ 4-6 ngày so với khoảng 1-2 ngày thông thường.
- Sầu riêng nhúng thuốc có đặc điểm cơm rất ráo và múi rất vàng trông rất bắt mắt, khác hẳn sầu riêng rụng, để sang ngày là sẽ nhão cơm và có dấu hiệu nứt từ dưới đáy trái trở lên.
- Thương lái chủ động được nguồn hàng hàng ngày đóng để xuất khẩu vì có thời gian lưu chuyển tốt hơn hàng rụng.
xem thêm tại http://nongtraibachhop.com/blog-sau-rieng/ghien-sau-rieng/dac-trung-cua-sau-rieng-hot-truyen-thong-long-khanh-ma-cac-tin-do-nghien-sau-rieng-khong-the-bo-qua.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số hình ảnh đóng gói và giao hàng tại Nông trại Bách Hợp

1 ngày trải nghiệm du lịch Long Khánh và trái cây Long Khánh cùng Nông trại Bách Hợp

Ảnh vui về rau củ và trái cây