Về Long Khánh mùa trái cây

Đến Long Khánh mùa hè này để tận hưởng hương vị trái cây thơm ngon, bổ dưỡng.

Long Khánh là vùng đất nổi tiếng về trái cây của tỉnh Đồng Nai. Bên cạnh việc phát triển du lịch miệt vườn, nơi đây còn có nhiều di tích văn hóa của miền Đông Nam Bộ. Từ thành phố Hồ Chí Minh đi theo quốc lộ 1A khoảng chừng 80 km về hướng đông bắc, qua khỏi đèo Mẹ Bồng Con là tới vùng Long Khánh (Đồng Nai).

“Về quê Long Khánh một chiều mưa 
Say đắm hương hoa đẹp mặn mà
Thoang thoảng sầu riêng thầm nỗi nhớ
Cà phê thơm đượm cõi lòng ta”
(Trích “Về Long Khánh” của Vũ Văn)
Chỉ với đôi ba câu thơ nhưng Long Khánh - vùng quê đơn sơ, mang hương vị ngọt ngào từ hương đất đã hiện lên rất rõ.
“Trái cây Long Khánh quê mình là ngon nhất” - Câu nói cửa miệng quen thuộc của những người con xa xứ mỗi lần về thăm Việt Nam, làm tôi cứ nhớ mãi.
Nhiều người nói rằng trái cây nơi đây không có gì lạ hơn so với những vùng miền khác, nhưng đối với tôi hay những người con Long Khánh đang mưu sinh nơi đất khách lại ẩn chứa một sức hút khác thường, khiến ai đã ăn rồi không thể nào quên.
Long Khánh là thị xã duy nhất của tỉnh Đồng Nai, nằm trong vùng kinh tế đầy chiến lược cả về nông nghiệp và công nghiệp của tỉnh nhà nói riêng, Đông Nam Bộ nói chung. Đây là một trong những cửa ngõ quan trọng vào TP Hồ Chí Minh. Bởi thế mà từ TP. Hồ Chí Minh đến Long Khánh mất khoảng chỉ gần 2 tiếng chạy xe máy.
Đến được Long Khánh, bạn chỉ cần đi theo như đúng hướng dẫn sau: từ Hàng Xanh của TP. Hồ Chí Minh, đi thẳng ra xa lộ Hà Nội đến ngã ba Vũng Tàu,  chạy thẳng hướng Biên Hòa. Đồng Nai là một tỉnh có khá nhiều huyện, để đến được Long Khánh, bạn cần phải chạy thẳng theo Quốc Lộ 1 qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất. Đón tiếp bạn không những phải là những vườn cây ăn trái trĩu quả mà là những hàng cao su trải dài hai bên đường, mang màu xanh mát rượi, trong lành, như một lời chào mở đầu “THỊ XÃ LONG KHÁNH KÍNH CHÀO QUÝ KHÁCH”, thế là bạn đã đến vùng đất Long một trong 7 thiên đường trái cây cực hấp dẫn có thể đi về trong ngày từ Sài Gòn rồi đấy.


Biển chào Long Khánh

 Người dân Long Khánh hiền hòa, mộc mạc như chính thiên nhiên ở đây vậy. Nơi đây nhận được sự đãi ngộ từ thiên nhiên rất lớn, không sợ giông bão như miền Trung hay miền Bắc, lụt lội cảnh sông nước của miền Tây, cây trái cứ vậy mà lớn dần theo tháng năm. Cha ông ta có câu “Đất lành chim đậu. Đất lỡ chim bay”, quả thật đúng như vậy. Lượng đất bazan màu mỡ, chiếm diện tích lớn, khí hậu nhiệt đới gió mùa, không chỉ có thuận lợi cho việc trồng các loại cây công nghiệp như cây cao su, cà phê, tiêu, điều,... mà còn tập trung nhiều loại cây ăn quả phải nứt tiếng gần xa.
Thấy được sự đãi ngộ như thế từ tạo hóa, người dân Long Khánh với sự chăm chỉ, chịu khó của chính mình, tạo ra vùng quê với những vườn trái cây quanh năm sai trĩu, nào: cam, xoài, mận, mít, nhãn, bơ, sầu riêng, chôm chôm, ổi, thanh long... tùy vào từng tháng, từng mùa mà có những loại trái cây khác nhau. Thế nên Long Khánh mới có cái tên “Thiên đường trái cây”.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một số hình ảnh đóng gói và giao hàng tại Nông trại Bách Hợp

1 ngày trải nghiệm du lịch Long Khánh và trái cây Long Khánh cùng Nông trại Bách Hợp

Ảnh vui về rau củ và trái cây